Phương pháp điều trị bệnh chín mé ngón tay hiệu quả?

Nhiễm virus HSV trên ngón tay được gọi là bệnh chín mé ngón tay. Đây là tình trạng tay có chất lỏng như mủ và nổi lên như mụn nước, thường gây đau và ngứa ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu bạn bị đau ở ngón tay, hãy đi khám bác sĩ, đặc biệt là nếu nó không biến mất hoặc dường như trở nên tồi tệ hơn. Trong trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ cũng có thể kê toa vài loại thuốc hỗ trợ cho bạn điều trị nhanh chóng.

Bệnh chín mé ngón tay là gì?

Bệnh chín mé ngón tay là bệnh nhiễm trùng đau đớn và rất dễ lây lan trên các ngón tay gây ra bởi virus herpes simplex hay còn gọi là HSV.

Có hai loại virus là virus herpes simplex loại 1 và loại 2 và cả hai đều có thể gây ra bệnh chín mé ngón tay. Một vết mủ trắng phồng rộp như mụn nước có thể xảy ra khi da bị xước trên ngón tay của bạn tiếp xúc trực tiếp với chất dịch của cơ thể bị nhiễm vi rút HSV. Những chất dịch này có thể đến từ bạn hoặc người khác.

Một vết chín mé có thể gây đau , ngứa, đỏ hoặc sưng trên ngón tay của bạn. Ngón tay của bạn cũng có thể phát triển các mụn nước nhỏ đi kèm sốt, nổi hạch hoặc vệt đỏ trên tay hoặc cánh tay. Những triệu chứng này có thể chỉ ra bạn đã bị nhiễm trùng ngón tay bởi virus.

Image

Một vết chín mé thường giải quyết mà không cần điều trị trong khoảng hai đến ba tuần. Tuy nhiên,bác sĩ của bạn có thể kê toa thuốc để giảm các triệu chứng như đau hoặc ngứa. Nếu bạn gặp các trường hợp chín mé tay hay thậm chí là chân thường xuyên nghiêm trọng, bác sĩ sẽ khuyên bạn có thể dùng thuốc kháng virus để ngăn ngừa hoặc hạn chế mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Các triệu chứng của bệnh chín mé ngón tay là gì?

Các triệu chứng của chín mé chủ yếu ảnh hưởng đến các ngón tay,  và có thể chỉ ra nhiễm trùng nặng. Một vết chín mé ở tay thường gây ra các triệu chứng trên ngón tay của bạn bao gồm:

– Cảm giác nóng rát

– Sự phát triển của mụn nhỏ hoặc mụn nước

– Cảm giác ngứa

– Đỏ, ấm hoặc sưng

– Đau nhói hoặc cảm giác bất thường khác ở tay

* Các triệu chứng có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng

Hiếm khi chín mé ngón tay có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng để cấp cứu với trường hợp khẩn cấp. Nhưng bệnh nhiễm trùng vẫn có thể diễn biến nặng hơn. Hãy nhờ đến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn hoặc ai đó ở cùng với bạn có các triệu chứng bao gồm:

– Mất ý thức trong một thời gian ngắn

– Sốt cao (cao hơn 37.5 độ C)

– Vết chín mé bị vỡ bọc mủ, lan rộng và đau khủng khiếp

Phương pháp điều trị chín mé ngón tay

Trong nhiều trường hợp, nhiễm trùng tay do virus HSV sẽ lành tự nhiên sau hai đến ba tuần. Mặc dù không có phương pháp chữa trị nào sẽ loại bỏ virus khỏi cơ thể bạn, bác sĩ vẫn có thể dùng các loại thuốc cho bạn để cải thiện các triệu chứng, điều trị hỗ trợ.

Image

Cách điều trị tại nhà cho bệnh chín mé ngón tay

– Tuyệt đối không đưa tay lên miệng cắn, bỏ thói quen cắn móng tay

– Tránh dùng chung khăn tắm và các vật dụng chăm sóc cá nhân khác

– Che ngón tay bị chín mé bằng băng

– Đeo găng tay nếu bạn là một bác sĩ tai mũi họng

– Đừng làm vỡ bất kỳ vết phồng rộp nào. Nó có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn

– Áp dụng nén lạnh hoặc túi nước đá cũng có thể làm giảm một số sưng và khó chịu.

Thuốc hỗ trợ giảm biểu hiện chín mé ngón ta

Image

Bạn có thể dùng một số loại thuốc như sau để làm triệu chứng chín mé biến mất:

– Thuốc giảm đau, chẳng hạn như ibuprofen và acetaminophen để giảm đau và sốt.

– Thuốc kháng vi-rút, như acyclovir, famciclovir và valacyclovir, để ngăn ngừa hoặc kiểm soát nhiễm trùng, đặc biệt ở những người bị nhiễm trùng thường xuyên hoặc nặng, hay ở người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

chín mé ngón tay, chín mé tay chân, điều trị chín mé ngon tay, thuốc giảm đau, vi rút HSV

– Thuốc gây tê tại chỗ, như prilocaine, lidocaine, benzocaine và tetracaine, để giảm ngứa và đau tại chỗ chín mé ngón tay.

Chín mé ngón tay không được điều trị có thể nghiêm trọng, nhưng chỉ là rất hiếm gặp. Bạn có thể giúp giảm đau sưng và hạn chế tối thiểu nguy cơ biến chứng bằng cách tuân theo kế hoạch điều trị mà bác sĩ khuyên bạn.

Bài liên quan:

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia